การสังเกตสัปดาห์ที่ 4
วันอังคารที่ 2
มิ.ย 2558
วันนี้ได้ร่วมทำกิจกรรมที่หน้าตึกอนุบาลร้องเพลง
และได้ทำกิจรรมให้เด็กนอนท่าปลาดาว ได้พูดโน้มน้าวให้เด็กนอนท่าปลาดาวตื่นเต้นมาก
และก็ได้ทำกิจกรรมจิตศึกษารูปเรขาคณิตเด็กต่อภาพร่วมกันเป็นเรื่องราวเดียวกันแล้วให้เด็กบอกว่าเด็กสื่อหรือเห็นอะไรออกมาจากการต่อภาพ
และได้ฝึกการมีสติและมีสมาธิ
วันพุธที่ 3 มิ.ย 2558
กิจกรรมหน้าเสาธงได้รู้วิถีว่าโรงเรียนได้มีการพูดหน้าเสาธงทุกวันว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปของโลกของเราและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวของเราและมีการสงบนิ่งแล้วก็ได้ส่งมอบพลังความรักให้กับทุกสรรพสิ่งที่กำลังเผชิญกับปัญหาต่างๆและได้พาเด็กเล่นงูกินหางได้พาเด็กๆทำท่าและเล่นโยค่ะได้รู้ว่าการมอบความรักให้โกและการจัดการเรียนรู้ให้เด็กนั้นลึกซึ่งและเราได้จัดการเรียนรู้ให้เด็กทำให้เราภูมิใจมาก
วันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย 2558
กิจกรรมที่ทำวันนี้ได้พาเด็กเดินไปบ้านพี่มัธยมพาเด็กเดินสำรวจธรรมชาติ
เด็กได้ตั้งคำถามตลอดว่าต้นอะไรค่ะ ดอกไม้ชื่อว่าอะไรครับ เด็กได้เกิดการเรียนรู้ตลอดเวลาและเด็กอยากรู้อยากเห็นและเปิดเพลงร่วมสมัยเพื่อให้เด็กได้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินสังเกตการทำกิจกรรมของคุณครูจิตศึกษาแยกตัวต่อใส่จานสีเด็กเกิดการเรียนรู้ว่าสีมีสีอะไรบ้าง
เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมาก ค่ะ ตอนเช้าเด็กก็ได้เรียนภาษาอังกฤษกับคุณตรูน้ำผึ้ง
ตอนบ่ายก็ได้เรียนคณิตศาสตร์
วันศุกร์ที่ 5 มิ.ย พ.ศ 2558
พาเด็กวันนี้ได้พาเด็กๆตรวจเช็คฟันของตนเองโดยจะให้เด็กๆ
ถามเด็กว่าตอนเช้าเด็กได้แรงฟันไหมค่ะ
ถ้าเด็กตอบว่าแปรงก็ให้เด็กวาดรูปหน้ายิ้มลงในกระดาษของตนเอง
และเด็กก็ได้ได้เรียนรู้เรื่อง PBL เรื่องแมงกินฟันเด็กได้ตั้งคำถาม
เด็กถามว่าฟันทำไมถึงผุ ทำไมฟันถึงเหลือง
ทำไมเราถึงต้องแปรงฟัน เด็กได้เกิดการเรียนรู้เรื่องฟันหลายอย่าง ตอนบ่าย Body Scan และเรียนภาษาอังกฤษในตอนบ่าย
เด็กชอบร้องเพลงและได้ร่วมร้องเพลงไปกับเด็กด้วย
เปิดเทอม 4 สัปดาห์แล้วได้ความรู้และซึมซับอะไรหลายอย่างรู้ว่าเราต้องทำหน้าที่อะไรบ้างในแต่ละวัน
และถึงไม่ใช้หน้าที่ของเราแต่ก็ทำงานช่วยกันทำคนละไม้คนละมือ
และมีความสามัคคีกันในหมู่คณะงานทุกคนต้องมีรักใคร่ปองดองกันงานทุกอย่างก็จะสำเร็จได้ถ้าเราช่วยกันทำ
ภาพประกอบการทำกิจกรรมจิตศึกษา
ก็ทบทวนกิจกรรมจิตศึกษาและให้เโ็กบอกอีกที่ว่าเด็กๆเห็นอะไรน่าในรูปภาพที่เด็กต่อช่วยกัน
ภาพประกอบการทำกิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อ กิจกรรมต่อภาพรูปทรงเรขาคณิต ให้เด็กต่อเป็นเรื่องราวหรือสื่อออกมาว่าเด็กได้ช่วยกันต่อรูปภาพเรขาคณิตเป็นเรื่องราวอะไบ้าง เด็กแต่ละคนก็จะบอกว่าเขาสื่ออะไรออกมาจากภาพที่เขาต่อ
ขั้นดำเนินกิจกรรม
แนะนำอุปกรณ์
กระดาษรูปทรงเรขาคณิต รูปวงกลม รูปวงรี รูปสี่เหลี่ยม
ขั้นดำเนินกิจกรรม
พาเด็กกำกับสติก่อน คือนับเลขตรบมือ พี่ถาดตัวL และพี่ขนมจีบ ฆ้อนกันตะปู แล้วให้เด็กบอกว่าที่เด็กได้รูปเรขาคณิตไปเด็กได้รูปอะไรบ้างและให้เด็กแต่ละโชว์เพื่อนว่าได้รูปอะไรแล้วให้เด๋กที่ละคนต่อรูปภาพที่ละคนกลางห้องให้เด็กช่วยกันต่อว่าเด็กๆจะต่อเป็นเรื่องราวอะไร เด็กต่อเสร็จแล้วเด็กก็บอกคุณครูและเพื่อนว่าเห็นอะไรที่เด็กช่วยกันต่อบ้าง เโ็กก็ตอบว่า เห็นเป็นหมู่บ้าน เห็นบ้าน เห็นคน เด็กช่วยกันทำยอดเยี่ยมมากค่ะ
สรุป
ก็ทบทวนกิจกรรมจิตศึกษาและให้เโ็กบอกอีกที่ว่าเด็กๆเห็นอะไรน่าในรูปภาพที่เด็กต่อช่วยกัน
ภาพที่เด็กๆช่วยกันต่อให้เป็นเรื่องราวและตั้งชื่อภาพ
( หมู่บ้านแสนสุข)
ครูแดง ร่วมสะท้อนการเรียนรู้ :
ตอบลบสิ่งที่ทำได้ดี
- มีการนำเสนอและปรึกษากิจกรรมที่จะทำก่อนล่วงหน้า
- มีการเตรียมสื่ออุปกรณ์
- ความตั้งใจและพยายามในการทำกิจกรรม
- ท่าทีเป็นมิตรกับเด็กๆ
สิ่งที่พัฒนา
- ความมั่นใจในการพูด
- การใช้คำถาม
- เรื่องราวเชื่อมโยงกับกิจกรรมที่ทำ
ขอบคุณค่ะ
ลบดีมากค่ะ
ตอบลบขอบคุณค่ะ
ตอบลบ